Fréttatilkynning SAMÚT um náttúruverndarlög

12. nóvember 2015

Fréttatilkynning frá stjórn SAMÚT, samtaka útivistarfélaga um frumvarp til breytinga á náttúruverndarlögum.

Útivistarfélög mótmæla skertum almannarétti í breytingum á náttúruverndarlögum

SAMÚT, samtök útivistarfélaga, Ferðaklúbburinn 4x4, Ferðafélag Íslands, Íslenski Alpaklúbburinn og Ferðafélagið Útivist mótmæla hugmyndum um skerðingu á almannarétti og umferðarétti sem fram kemur í frumvarpi um breytingu á náttúruverndarlögum sem nú liggur fyrir Alþingi.

Í fjölmiðlum síðasta sólarhring hefur mátt heyra fréttir af mikilli samstöðu á Alþingi um þær breytingar á náttúruverndarlögum sem umhverfis- og samgöngunefnd þingsins hefur haft til umfjöllunar.  Einnig hafa heyrst þær fullyrðingar að sátt sé um þessar breytingar meðal hagsmunaaðila og þeirra aðila sem láta sig náttúruvernd varða.

Þessar fullyrðingar vekja með okkur nokkra furðu.  Alþingi ákvað á sínum tíma að fresta gildistöku núverandi laga frá 2013, en þau lög höfðu tekið verulegum breytingum í meðförum Alþingis og hafði tekist að slípa af þeim ýmsa vankanta sem meðal annars útivistarfélög höfðu bent á. Fyrir lá að gerðar yrðu frekari breytingar á lögunum áður en þau tækju gildi og lagði umhverfisráðherra fyrir Alþingi frumvarp um þær breytingar.  Á þeim tímapunkti gafst hagsmunaaðilum, þar með talið útivistarfélögum, tækifæri til að koma á framfæri athugasemdum.  Nokkur útivistarfélög nýttu sér þann rétt.  Hins vegar er það frumvarp sem nú er komið fram frá umhverfis- og samgönunefnd gjörólíkt því frumvarpi sem lá fyrir þegar athugasemdirnar voru sendar inn.  Sérstaklega á þetta við um ákvæði um almannarétt.

Í 18. grein frumvarpsins er fjallað um umferð gangandi manna.  Þetta ákvæði hefur alltaf tekið nokkrum breytingum í hvert sinn sem lög um náttúruvernd eru endurskoðuð.  Í fyrstu útgáfu laganna frá 1956 var réttur almennings til að ganga um náttúruna nokkuð víðtækur, en þar var réttur almennings til farar um óræktað land nánast ótakmarkaður.  Við endurskoðun laganna 1971 og 1999 komu hins vegar inn umtalsverðar takmarkanir á þeim rétti.  Í lögunum sem samþykkt voru 2013 fékk útivistarfólk talsverða réttarbót hvað þetta varðar, en þó þannig að tekið var tillit til þarfa landeiganda við nýtingu jarða, t.d. vegna beitar eða skógræktar.  Í því frumvarpi sem nú liggur fyrir er útivistarfólk hins vegar svipt þessari réttarbót með öllu og landeiganda gefinn full heimild til að banna gangandi fólki för um óræktað land á landareign sinni.  Enginn tími er gefinn til umræðu og svo virðist sem frumvarpið verði keyrt með hraði í gegnum þingið.

Í umræðum á þingi fóru þingmenn mörgum orðum um að breytingar í samfélaginu kalli á breytta nálgun á almannarétt og vísa þar til aukins ferðamannafjölda.  Hins vegar er litið algjörlega framhjá öðrum breytingum í samfélaginu sem kalla á að almannaréttur sé styrktur.  Hér er vísað til breytinga á eignarhaldi á landi þar sem jarðir eru í vaxandi mæli komnar í eigu aðila sem ekki búa á jörðunum.  Reynsla útivistarfólks af þessum breytingum er á þann veg að full þörf er á að styrkja almannaréttinn í stað þess að svipta útivistarfólk þeim réttarbótum sem fengust í náttúruverndarlögum árið 2013.  Svo virðist sem alþingismenn hafi náð samstöðu um að heiglast á að bregðast við þeim málum sem upp koma vegna aukins ferðamannafjölda, en reyna að leysa málið með því að skerða þess í stað almannarétt.

Ennfremur verður ekki hjá því komist að gera athugasemdir við þá skilgreiningu sem fram kemur í lögunum á óbyggðum víðernum.  Þó útivistarfólk vilji njóta kyrrðar í náttúrunni er það krafa okkar að óbyggð víðerni séu skilgreind með þeim hætti að ekki sé lokað fyrir möguleika stórra hópa til að njóta náttúrunnar.  Hér er vísað til þess að í skilgreiningu laganna á óbyggðum víðernum er gerð krafa um að vélknúin umferð sé útilokuð frá þeim svæðum sem undir þetta falla.  Óhjákvæmilega þýðir það að á þeim svæðum verði slóðum lokað, öll vetrarumferð á jeppum og vélsleðum bönnuð og flugbann sett á viðkomandi svæðum.  Óbyggð víðerni eru fyrst og fremst svæði sem eru laus við öll meiriháttar mannvirki og rask af völdum mannsins sé í lágmarki.  Með því að tiltaka sérstaklega að þau séu einnig laus við vélknúna umferð, er ljóst að annað hvort verði settar verulegar takmarkanir á ferðalög á jeppum og vélsleðum en að öðrum kosti setur þetta verulegar takmarkanir á hvaða svæði sé hægt að skilgreina sem óbyggð víðerni.  Undir öllum kringumstæðum mun það hafa neikvæðar afleiðingar fyrir náttúru landsins.

Sveinbjörn Halldórsson formaður SAMÚT

• Mynda-
    kvöld

Myndakvöld

Kaffi- og myndanefnd voru settar á stofn fljótlega eftir stofnun Útivistar. Markmið þeirra er að halda myndakvöld þar sem félagsmenn koma saman til að skoða myndir og hlýða á ferðasögur frá ferðum sem Útivist hefur staðið fyrir. Auk þess eru kynntar ferðir á nýjum slóðum. Oft eru fengnir utanaðkomandi aðilar til að kynna áhugaverð svæði.

Glæsilegar kaffiveitingar eru eitt aðalsmerki myndakvöldanna. Félagslegi þátturinn er stór. Útivistarfélagar hittast, rifja upp góðar stundir og gæða sér á kræsingum af kökuhlaðborðinu.

Myndakvöld eru haldin fimm sinnum yfir vetrarmánuðina og njóta mikilla vinsælda. Allur ágóði af myndakvöldunum er nýttur til að efla félagið. Lengst af var hann settur í uppbyggingu aðstöðu félagsins í Básum á Goðalandi. Nú síðustu ár hefur ágóðanum verið varið í kaup og uppsetningu útsýnisskífu á Réttarfelli og glæsileg fræðsluskilti í Básum.

Öll herlegheitin kosta aðeins 1.500 kr. Gestir eru vinsamlegast beðnir að hafa handbært reiðufé því ekki er hægt að taka við greiðslukortum.

• Jeppa-
    ferðir

Jeppaferðir

Í jeppaferðum koma þátttakendur á eigin jeppum. Ferðast er í hóp undir leiðsögn fararstjóra sem hefur góða reynslu af þessari tegund ferðamennsku. Bæði er um að ræða vetrarferðir þar sem gerðar eru tilteknar kröfur um búnað jeppanna, svo og sumar- og haustferðir sem henta lítið breyttum eða óbreyttum jeppum.

3. mars 2018 - 4. mars 2018

Fimmvörðuháls

24. mars 2018 - 25. mars 2018

Fjallabak nyrðra – Mælifellssandur

7. apríl 2018 - 8. apríl 2018

Fjallabak syðra

• Fjalla-
    refir

Fjallarefir

Á námskeiðum Fjallarefa er gönguþrek markvisst byggt upp og þátttakendur kynnast fjölbreyttum gönguleiðum.

Námskeið Fjallarefa er ætlað þeim sem áður hafa tekið þátt í námskeiðum og/eða eru í ágætis gönguformi. Námskeiðið felur í sér þrekgöngutíma, dagsferðir og helgarferð. Samhliða göngunum verður fræðsla þar sem þátttakendur safna í sarpinn hagnýtum upplýsingum sem tengjast útivist, til dæmis varðandi klæðnað, næringu, útbúnað og leiðarval.

Þrekgöngutímar eru á þriðjudögum og dagsferðir á laugardögum. Þátttakendur koma á eigin bílum á upphafsstað göngu en geta sameinast í bíla eftir hentugleikum.

Hámarksfjöldi: 40 manns.

• Everest

Everest 2018

Everest-hópur Útivistar er ætlaður fólki sem er í þokkalega góðu formi og vill reyna á sig í hressilegum fjallgöngum. Boðið verður upp á þríþætta dagskrá, sjá hér fyrir neðan:

Kvöldgöngur á miðvikudögum kl.18 (1 ½ - 2 klst)
    10. janúar - 21. mars => 11 göngur
    5. september - 21. nóvember => 12 göngur

Dagsgöngur – 2. laugardag í mánuði
    20. janúar – Akrafjall
    10. febrúar – Grindarskörð-Kistufell
    10. mars – Hrafnabjörg
    14. apríl – Skarðsheiði endilöng
    9. júní – Eiríksjökull
    8. september – sjö tindar Hafnarfjalls
    13. október – kringum Botnssúlur
    10. nóvember – Hengilssvæðið
    8. desember – jólaóvissuferð

Helgarferðir
    10.-13. maí - Rótarfjallshnjúkur og Svínafellsfjall
    10.-12. ágúst – Ólafsfjörður-Hvanndalir-Héðinsfjörður

Kvöldgöngurnar (23 talsins) eru innifaldar í skráningargjaldi sem er aðeins 30.000 kr. Verð í dagsgöngur er 4.900 kr. og í helgarferðir 9.800 kr.
    Fararstjórar eru Stefán Birgisson, Unnur Jónsdóttir, Reynir Þór Sigurðsson, Gylfi Arnbjörnsson og Kristjana Birgisdóttir. Á kantinum er svo Kristíana Baldursdóttir.

Skráning á skrifstofu Útivistar, í síma 562 1000 eða með tölvupósti á utivist@utivist.is.

Fyrstur kemur, fyrstur fær - fjöldinn verður takmarkaður

Lokaður hópur – aðeins fyrir þá sem greiða skráningargjaldið

10. mars 2018

Hrafnabjörg

10. maí 2018 - 13. maí 2018

Rótarfjallshnjúkur og Svínafellsfjall

• Útivistar-
    gírinn

Útivistargírinn

Ókeypis göngur í nágrenni höfuðborgarinnar

Komdu þér í Útivistargírinn fyrir sumarið með samheldnum hópi Útivistarfólks og nýrri tólf vikna dagskrá. Útivistargírinn leysir af hólmi Útivistarræktina sem starfrækt hefur verið í um 20 ár.

Dagskráin hefst 4. apríl og stendur til 20. júní. Hópurinn hittist vikulega á miðvikudögum klukkan 18:00 og gengur spennandi gönguleiðir í nágrenni höfuðborgarsvæðisins. Göngurnar henta flestum sem geta hreyft sig með góðu móti og eru nýliðar í útivist . Einnig er vant fólk hvatt til þess að taka þátt. Í þessum kvöldgöngum verður lögð áhersla á vinalegt andrúmsloft og kynningu á grunnatriðum í útivist og gönguferðum. Fjölbreytt starfsemi Útivistar, þar sem allir geta fundið eitthvað við sitt hæfi, verður einnig kynnt þátttakendum.

Flestar göngurnar taka 2 – 4 klukkustundir. Þátttakendur sameinast í bíla og deila eldsneytiskostnaði.

Kynningarfundur verður haldinn kl. 20:00 þann 28. mars.

Þátttaka í göngunum er félagsmönnum Útivistar að kostnaðarlausu en skrá þarf þátttöku. Áhugasömum er bent á upplýsingar um skráningu á heimasíðu Útivistar. Gönguleiðirnar eru fjölbreyttar og tekur röð þeirra mið af veðri og færð hverju sinni. Auglýst verður á vef Útivistar, á Facebook síðu félagsins og á póstlista hvert verður farið hverju sinni.

Fjórir fararstjórar, Hrönn Baldursdóttir, Guðrún Svava Viðarsdóttir, Kristjana Kristjánsdóttir og Guðmundur Örn Sverrisson leiða þátttakendur Útivistargírsins. Óhætt er að segja að fararstjórahópurinn sé fjölbreyttur en samhentur og hlakkar til að taka vel á móti öllum þeim sem vilja komast í Útivistargírinn.

Fylgstu með og skráðu þig á Facebook síðu Útivistargírsins.